Công NghệÔ tô

Có thể chuyển đổi xe chạy xăng thành xe điện không?

Có, có thể chuyển đổi một chiếc ô tô chạy bằng xăng sang chạy bằng năng lượng điện. Việc chuyển đổi một chiếc ô tô gas sang chạy bằng điện phức tạp hơn một chút so với việc thả vào một động cơ thùng mới sáng bóng, nhưng quá trình này không thực sự khác biệt như vậy.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái với loại công việc đó, thì quá trình chuyển đổi có lẽ không nằm ngoài khả năng của bạn. Đối với những người khác, việc trả tiền cho một kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn để chuyển đổi chiếc ô tô hiện tại của bạn vẫn có khả năng hợp lý hơn so với việc mua một chiếc ô tô điện hoàn toàn mới.

Thật sự? Bất cứ ai có thể chuyển đổi một chiếc xe gas để chạy bằng điện?

Bất cứ ai cũng có thể chuyển đổi một chiếc ô tô gas sang chạy bằng điện, nhưng độ khó và tính khả thi của dự án phụ thuộc vào một số yếu tố.

Một số phương tiện dễ dàng chuyển đổi hơn những phương tiện khác, bởi vì một số nhà sản xuất ô tô thực sự bán bộ chuyển đổi cho các phương tiện cũ của họ (nhưng hầu hết không).

Các công ty hậu mãi bên thứ ba cũng bán các bộ chuyển đổi cho các loại xe cụ thể và quá trình chuyển đổi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn có thể tìm thấy một bộ được thiết kế cho xe của mình thay vì cố gắng điều chỉnh một động cơ điện chung, nguồn pin của riêng bạn và chế tạo mọi thứ từ mặt đất lên.

Làm thế nào để bạn chuyển đổi một chiếc xe chạy xăng thành một chiếc xe điện?

Việc chuyển đổi bắt đầu bằng việc loại bỏ động cơ xăng và hầu hết các phần cứng hỗ trợ. Bạn hoặc kỹ thuật viên có chuyên môn sẽ loại bỏ các thành phần như bộ tản nhiệt, ống xả, đường dẫn nhiên liệu và thậm chí cả bình xăng, vì chúng sẽ không còn cần thiết sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất. Tùy thuộc vào tuổi của xe, cũng có thể cần phải tháo hộp số và thay thế bằng hộp số được điều khiển bằng điện tử.

Hoán đổi động cơ

Khi mọi thứ đã được loại bỏ, một động cơ điện được lắp vào vị trí của động cơ xăng. Nếu hộp số đã bị loại bỏ, nó cần được thay thế bằng một hộp số mới vào lúc này. Động cơ điện mới được bắt vít vào bộ truyền động bằng một tấm tiếp hợp nếu cần và được cố định vào vị trí bằng các giá gắn động cơ. Tùy thuộc vào loại xe cụ thể và bộ chuyển đổi, giá đỡ bộ chuyển đổi có thể cần thiết cho giá đỡ động cơ.

Giữ hệ thống truyền lực

Trong các chuyển đổi đơn giản nhất, phần còn lại của hệ thống truyền lực vẫn ở nguyên vị trí. Điều đó có nghĩa là EV được chuyển đổi sẽ sử dụng cùng trục truyền động, bộ vi sai, hộp số, trục và các thành phần khác như khi nó là xe chạy xăng. Có thể loại bỏ rất nhiều thành phần đó, nhưng đó là một hoạt động phức tạp hơn nhiều và các bộ chuyển đổi không được thiết kế cho mục tiêu đó.

Thêm một bộ pin

Sau khi có động cơ điện, bộ pin phải được lắp và nối dây. Một số bộ chuyển đổi bao gồm bộ pin, dây nịt và bộ điều khiển, điều này giúp đơn giản hóa quá trình rất nhiều, nhưng bạn có thể phải tìm nguồn pin của riêng mình. Việc xác định vị trí đặt pin có thể phức tạp, với cốp xe, khoang động cơ, không gian nơi từng chứa bình xăng và gầm ghế hoặc ván sàn đều là những lựa chọn.

Trong một số trường hợp, ô tô sử dụng nền pin ván trượt EV hiện đại và hạ thấp phần thân ô tô cũ hơn vào chúng, như được hiển thị trên Celebrity IOU: Joyride .

Thay phanh

Bộ này cũng có thể bao gồm phần cứng phanh thay thế, trong trường hợp đó, bạn sẽ cần tháo phanh đĩa hoặc phanh tang trống hiện có và thay thế chúng bằng phanh phục hồi. Điều này phức tạp hơn một chút so với công việc phanh bình thường, vì nó cũng liên quan đến việc đấu dây phanh phục hồi vào hệ thống điện.

Chuyển đổi hệ thống điện

Khía cạnh quan trọng cuối cùng của việc chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện là hệ thống điện 12V nguyên bản của xe. Hầu hết các bộ chuyển đổi bao gồm một số loại bộ chuyển đổi điện năng để cấp nguồn trực tiếp cho hệ thống điện ban đầu, bao gồm hệ thống chiếu sáng, đài và các hệ thống khác. Những loại khác có thể được sửa đổi để sạc pin axit chì 12V ban đầu của xe để thiết bị điện tử điện áp thấp ban đầu nhận điện theo cách đó.

Cân nhắc bổ sung

Toàn bộ quá trình chuyển đổi khá đơn giản nếu bạn chọn một bộ chuyển đổi được thiết kế cho kiểu dáng và kiểu dáng cụ thể của chiếc xe của bạn và thậm chí bạn có thể tìm thấy một bộ chuyển đổi đi kèm với bộ điều khiển có thể giao tiếp với cụm công cụ ban đầu của bạn. Trong trường hợp đó, bạn sẽ có thể xem mức sạc của pin được hiển thị bằng đồng hồ đo khí. Các bộ dụng cụ khác đi kèm với đồng hồ đo thay thế.

Một số bộ dụng cụ cũng bao gồm các thành phần bổ sung, như hệ thống quản lý nhiệt để làm nóng và làm mát pin, máy bơm nhiệt hoặc các phương pháp khác để làm nóng và làm mát khoang hành khách.

Bạn có nên chuyển đổi ô tô của mình?

Câu hỏi liệu bạn có nên chuyển đổi xe chạy xăng sang EV là điều quan trọng, bởi vì không phải tất cả các loại xe đều là ứng cử viên lý tưởng. Tuổi của xe không thực sự quan trọng mà là tình trạng của xe. Nếu bạn có một chiếc ô tô hoặc xe tải cổ điển nguyên bản mà bạn muốn chuyển đổi, thì đó có thể là một dự án thú vị. Nếu bạn có một chiếc xe cũ mà bạn đang sử dụng, nhưng nó bị hư hỏng, bắt đầu rỉ sét hoặc nội thất bị đổ rác, bạn cần phải hỏi xem đây có thực sự là một khoản đầu tư thông minh hay không.

Trọng lượng của chiếc xe của bạn cũng đi vào phương trình, bởi vì những chiếc xe nặng hơn cũng không hoạt động tốt với bộ chuyển đổi EV. Các phương tiện cực kỳ nhỏ cũng có thể gặp khó khăn vì bạn có thể gặp khó khăn khi tìm nơi lắp pin.

Điều quan trọng nữa là phải xem xét tuổi, quãng đường đi được và tình trạng cơ học của chiếc xe. Trong khi bạn sẽ tháo động cơ và nhiều thành phần khác trong quá trình chuyển đổi, hầu hết hệ thống truyền động sẽ vẫn ở nguyên vị trí.

Bạn có thể thay thế hộp số, nhưng mọi thứ khác vẫn sẽ bị hao mòn nhiều. Các thành phần khác như liên kết lái và hệ thống treo cũng sẽ được giữ nguyên, vì vậy bạn nên suy nghĩ xem bạn đã thay thế bao nhiêu thành phần đó và bạn có thể tốn bao nhiêu chi phí sửa chữa trong tương lai.

Điều quan trọng cần lưu ý là các bộ chuyển đổi cơ bản hiếm khi đề cập đến những thứ như trợ lực lái, điều hòa không khí và các phụ kiện điều khiển chân không. Nếu xe của bạn có hệ thống lái trợ lực thủy lực, bạn sẽ cần mua và lắp đặt một bơm thủy lực điện, nếu không hệ thống lái trợ lực sẽ không hoạt động sau khi chuyển đổi.

Điều hòa không khí phức tạp hơn một chút, nhưng có các tùy chọn để cấp nguồn cho máy nén A / C hiện tại của bạn hoặc lắp đặt máy bơm nhiệt. Các phụ kiện dẫn động chân không có thể được thay thế bằng các phụ kiện điện tử hoặc được cung cấp năng lượng bằng bơm chân không điện.

Chi phí liên quan đến việc chuyển đổi khí thành điện

Việc chuyển đổi từ gas sang điện thường hợp lý hơn so với việc mua một chiếc EV mới tinh. Trong một số trường hợp, việc mua một chiếc xe chạy xăng đã qua sử dụng và chuyển nó sang điện thậm chí còn rẻ hơn so với việc mua một chiếc xe điện mới. Tuy nhiên, giá cả khác nhau, một số bộ dụng cụ chuyển đổi có giá cao hơn những bộ khác và bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn nếu bạn có thể tự mình thực hiện chuyển đổi so với việc bạn phải trả tiền thuê nhân công khi mua bộ công cụ đó.

Bộ dụng cụ chuyển đổi xe điện có giá rất khác nhau, từ khoảng 7.500 USD đến hơn 25.000 USD. Các bộ dụng cụ ở mức thấp hơn của phạm vi giá đó không bao gồm pin, điều này có thể làm tăng thêm hàng nghìn đô la vào dòng cuối cùng và nhân công cũng không được bao gồm trong những con số đó.

Ví dụ: giả sử bạn có một chiếc Porsche 911 cổ điển của những năm 1970 đang ở trong tình trạng sơ khai và bạn muốn chuyển đổi nó. Bộ chuyển đổi cơ bản sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 11.500 đô la, cộng với 10.000 đô la khác cho pin, và sau đó là các chi phí linh tinh khác như dây nịt.

Nếu bạn tự làm công việc này, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc Porsche chạy điện với giá dưới 25.000 USD. Đó là một khoản đầu tư khá lớn đối với một chiếc xe cũ hơn, nhưng nó vẫn ít hơn bạn phải trả cho một chiếc EV hoàn toàn mới như Chevy Bolt hoặc Nissan Leaf.

Nếu bạn thấy những con số thấp hơn đáng kể được đưa ra xung quanh, chẳng hạn như gợi ý rằng bạn có thể chuyển đổi một chiếc xe chạy xăng sang EV với giá dưới 5.000 USD, điều quan trọng cần lưu ý là những con số đó không tính đến pin. Mặc dù bạn có thể cung cấp hầu hết các thành phần cần thiết với giá từ 5.000 đô la trở xuống, nhưng pin EV rất đắt và thường là chi phí lớn nhất khi chuyển đổi từ xe chạy xăng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Adblock Detected

Vui lòng tắt khóa quảng cáo để xem